Tiêu chuẩn GMI và ý nghĩa trong đánh giá chất lượng in bao bì

Tháng 5 20,2024

Lượt xem: 35

Trong ngành công nghiệp bao bì, tiêu chuẩn GMI là một chứng nhận quan trọng để kiểm soát tính nhất quán trong chất lượng in ấn.

Trong bài viết này, cùng PTS tìm hiểu vai trò, ý nghĩa của tiêu chuẩn GMI trong ngành in ấn và sản xuất bao bì.

Tiêu chuẩn GMI là gì?

Tiêu chuẩn GMI là gì?

Graphic Measures International (GMI) là một tổ chức hàng đầu trên thế giới về việc đo lường và kiểm soát chất lượng in ấn bao bì. GMI cung cấp một hệ thống tiêu chuẩn hoá được các thương hiệu sử dụng để đánh giá sự nhất quán và chất lượng của sản phẩm in ấn.

Trong lĩnh vực sản xuất bao bì xuất khẩu và in ấn, việc đạt các chứng nhận như GMI, ISO 12647, GATF, Gracol, PSO… là rất quan trọng đối với các công ty bao bì. GMI, như một ví dụ, được coi là một bước quan trọng để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt với các khách hàng tại thị trường Hoa Kỳ như Walgreens, Target, Lowe’s, Home Depot, CVS và Mondelez.

Ngoài ra, GMI cũng được sử dụng như một tiêu chuẩn chung để đánh giá chất lượng in và giải quyết các tranh chấp liên quan đến chất lượng in. Để đạt được chứng nhận này, các cơ sở in ấn cần tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt và khắt khe. Hiện nay, có khoảng 1.000 công ty trên toàn cầu đã đạt được chứng nhận GMI, trong đó có khoảng 300 nhà in ở Trung Quốc. Tại Việt Nam, số lượng này còn rất ít, chủ yếu là các công ty nước ngoài đầu tư trực tiếp (FDI).

Chứng nhận GMI đánh giá các thành phần quan trọng bao gồm kiểm soát quy trình và tài liệu, bảo trì thiết bị, quy trình đào tạo, năng lực của người vận hành và hiệu suất của thiết bị.

Ý nghĩa của GMI trong in ấn

GMI giúp kiểm soát các biến số và đảm bảo tính toàn vẹn của thương hiệu thông qua chứng nhận máy in, đo lường mẫu trong quá trình sản xuất và đánh giá bao bì tại cửa hàng.

Quy trình GMI dựa trên ISO 12647 – một trong các tiêu chuẩn tốt nhất trong ngành in. GMI lấy các tiêu chuẩn này và áp dụng một hệ thống tính điểm cho chúng. Các thương hiệu có thể chọn các chỉ số mà họ muốn theo dõi và GMI đặt các tham số cho từng chỉ số. Trong quá trình in ấn bao bì, GMI sẽ kiểm tra các mẫu in và đánh giá điểm, điểm sẽ nằm trong khoảng từ 0 đến 3, cụ thể:

  • 0 là lý tưởng, không có sai sót.
  • 1 và 2 chỉ ra những sai sót nhỏ.
  • 3 biểu thị lỗi lớn với toàn bộ lệnh in.

In theo tiêu chuẩn GMI giống như chơi gold, càng ít điểm càng tốt. Điểm càng cao càng bất lợi, đôi khi phải thực hiện lại từ đầu.

Duy trì chứng nhận GMI như thế nào?

Sau khi đơn vị in ấn đạt được chứng nhận GMI, công việc vẫn chưa kết thúc; họ phải tiếp tục duy trì các tiêu chuẩn và chất lượng in ấn. Điều này đòi hỏi sự trách nhiệm và đảm bảo sự liên tục và nhất quán trong từng sản phẩm in ấn trước khi giao cho khách hàng.

Hơn nữa, có ba cấp độ chứng nhận GMI cho các nhà in:

  • Bạch kim: Đại diện cho các nhà cung cấp in có hiệu suất cao, với điểm liên tục không dưới 90%.
  • Vàng & Bạc: Đánh giá các nhà cung cấp in ở mức tốt, với điểm liên tục trong khoảng từ 80% đến 89%.
  • Đồng: Đại diện cho các nhà in đang được đánh giá, với điểm liên tục dưới 79%.

Thường thì, GMI sẽ tính thêm khoảng 15% vào chi phí của mỗi đơn hàng in. Phí này sẽ được thương hiệu trả cho GMI để duy trì và kiểm tra các tài liệu in của họ. Chứng nhận GMI trở nên ngày càng phổ biến, vì nó giúp các đơn vị in ấn xây dựng niềm tin từ đối tác và khách hàng cả trong và ngoài nước.

 
Zalo
Thông báo
Đóng