5 Khái niệm cơ bản trong ngành in bao bì sản phẩm (phần 2)

Tháng 5 20,2024

Lượt xem: 33

Nếu bạn đang tìm kiếm dịch vụ thiết kế, in ấn hoặc sản xuất các sản phẩm bao bì như hộp giấy, túi giấy, POSM…, việc hiểu rõ ý nghĩa của một số thuật ngữ cơ bản trong lĩnh vực này là điều cực kỳ quan trọng.

Tram

Trong ngành in, “tram” là các điểm ảnh. Một hình ảnh trên mẫu bao bì thường có các vùng sáng, tối, đậm, lợt khác nhau. Để tái tạo hình ảnh này khi in, cần phải kiểm soát được độ dày của lớp mực tương ứng với các vùng đậm và lợt trên hình ảnh.

Tuy nhiên, hiện nay, các phương pháp in thường chỉ cho phép in các lớp mực có độ dày như nhau. Do đó, để giải quyết vấn đề này, đã có một giải pháp được đưa ra.

Thay vì in các lớp mực có độ dày khác nhau để tái tạo hình ảnh, người ta thường chia và in tấm ảnh thành các điểm nhỏ (gọi là điểm tram). Các điểm tram nhỏ sẽ tạo ra vùng sáng hơn, trong khi các điểm tram lớn sẽ tạo ra vùng tối hơn. Khi nhìn vào hình ảnh, mắt thường có cảm giác hình ảnh có độ sáng tối như hình ảnh gốc.

Do đó, việc sử dụng tram trong quá trình in giúp tái tạo các hình ảnh có độ đậm và sáng tối khác nhau.

Thông số tram

Thường thì, khi xuất phim in offset trên giấy Couche, sẽ sử dụng tram 175, trên giấy Ford sẽ sử dụng tram 150, và khi kéo lụa hình ảnh thì sẽ sử dụng tram từ 80 đến 100. Tuy nhiên, ở một số nơi sử dụng công nghệ CTP để in trực tiếp lên kẽm, có thể sử dụng độ phân giải lên tới 300dpi.

Bản kẽm

Khi nhận được film, nhà in sẽ tiến hành tráng bản kẽm để chuẩn bị cho quá trình in. Mỗi tờ film màu sẽ tương ứng với một bản kẽm. Tiếp theo, bản kẽm sẽ được lắp vào máy in để tiến hành quá trình in vỗ bài.

In vỗ bài

Đây là quá trình mà các thợ in canh bài sẽ điều chỉnh 4 bản kẽm để chồng lên nhau một cách chính xác và điều chỉnh màu sắc sao cho phù hợp với bản in proof.

In AB

Là phương pháp in mà hai mặt giấy là hoàn toàn khác nhau. Sau khi in mặt thứ nhất (A), phải thay toàn bộ bộ kẽm mới để in mặt thứ hai (B), và tiến hành duyệt in vỗ bài lại. In AB có chi phí cao hơn so với in Tự trở do cần xuất 2 bộ film, chi phí in cũng tăng gấp đôi, và lượng giấy in vỗ bài cũng nhiều hơn so với in Tự trở.

 
Zalo
Thông báo
Đóng